ma-ma

Ang tawag ko sayo ay mama
hindi ba’t isa yun sa mga salitang una kong sinabi?
“ma-ma”

Yun ang napili ko
kasi gusto kita maalala.
Gusto kita maalala bilang una
at huling salita na dadaloy sa aking bibig

Nais kitang awitan ng lahat ng salita,
tawa o luha
hagkan o alaala
na itinuro mo.
Gusto kita awitan matapos mong magluto sa kusina
dahil ikaw ay maganda kahit na ang kalan ay nasa damit mo pa.
Gusto kita awitan
sa pag-asang baka maalala mo.
na andito ako.
at ikaw ang aking una
at huling
salita.

ika-9 ng pang-5, 2016
Alas tres, Manila

Tell This Portrait

